Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Đến thăm mảnh đất Hà Tĩnh đa dạng về văn hóa, núi non hùng vĩ thơ mộng, con người kham khổ, chất phác nhưng đầy sức sống, giàu tình thương và mến khách. Du khách đặt chân tới đây sẽ được thưởng thức những điệu hò hát dặm, những món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn nhưng giản dị như tính cách người Hà Tĩnh nơi này. Vậy Hà Tĩnh có món gì ngon?, đặc sản Hà Tĩnh là gì?

Dưới đây là 5 món ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm vùng đất Hà Tĩnh

Cam bù Hương Sơn 

Trong các loại cam ngon nhất, có tiếng nhất thì người dân Hà Tĩnh có thể tự hào bởi vùng đất của mình có giống cam tuyệt vời mang tên Cam Bù Hà Tĩnh. Dù đi đâu xa thì mọi người dân nơi này đều có thể tự hào về quê hương mình với giống trái cây đặc sản là Cam Bù Hà Tĩnh. Đây là giống cam đã có từ rất lâu đời và cho đến nay được coi là một trong những loại cây cần được duy trì, phát triển và bảo tồn.

Cam Bù được trồng ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và được nhiều người ví “đây là loại thuốc quý mà không phải loại quả nào cũng có được. Nó là thần dược được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất và con người Hương Sơn”.  Khi nhắc đến vùng quên Hà Tĩnh ai ai cũng nghĩ ngay đến đặc sản hà tĩnh làm quà từ thiên nhiên tuyệt diệu là Cam Bù này bởi chúng không chỉ là đặc sản mà còn là nét đẹp văn hóa của vùng quê này. 

Bưởi Phúc Trạch 

Là một giống bưởi mọng nước, vị ngọt hơi thanh chua (ngọt hậu) và thơm, thịt bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng xanh trông rất đẹp mắt. Bưởi Phúc Trạch tự hào là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm của cả nước.được trồng chủ yếu ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (đều ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Có 10 xã phụ cận cũng trồng loại bưởi này. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý địa phương, trồng ngon nhất vẫn là một làng tại xã Phúc Trạch. 
Bưởi Phúc Trạch - Món ngon Hà Tĩnh

Bánh đa vừng 

Bánh đa vừng là một món ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với nơi này, những chiếc bánh hấp dẫn, bẻ một miếng nhai giòn rụm, vị béo hòa quyện với vị cay nồng của tiêu, hương thơm đậm đà của tỏi,... được chấm với nước mắm cốt pha chanh, ớt cay xè, có vài giọt cà cuống thì càng ngon tuyệt. Ở Hà Tĩnh người ta còn ăn bánh tráng xúc nham (gỏi) bắp chuối, hến xào,… 

Ram bánh mướt

Bánh mướt là loại bánh được chế biến từ gạo tẻ, gạo được ngâm trong nước sạch nhiều giờ rồi mới mang đi nghiền thành bột. Bánh được ăn khi còn nóng, rải một ít hành phi thơm giòn lên trên mới đúng kiểu. Nguyên liệu của món ram cuốn được bao bọc bởi bánh đa nem, nhân có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất vẫn là nhân thịt, kèm một ít mộc nhĩ, miến, nấm hương và rau củ quả cho thêm vị của bánh. Được chấm cùng một ít nước mắm ớt, ta có cảm nhận vị đậm đà của nước mắm, vị thơm nồng của hành phi, vị bùi bùi của nhân thịt, sự kết hợp hài hòa và tinh tế, lúc ấy bạn mới cảm nhận sự thú vị của món ăn tuyệt vời nơi này.

Kẹo cu đơ 

Thêm một món ngon Hà Tĩnh mà bất kỳ ai khi nhắc đến nơi này điều dễ dàng nhớ đến đó là món kẹo cu đơQuy trình sản xuất kẹo cu đơ không hề đơn giản mà đó là cả công sức và tấm lòng của người dân nơi đây muốn gửi đến với bạn bè khắp nơi, đến với những người con xa quê từ mọi miền đất nước. 
đặc sản kẹo cu đơ hà tĩnh
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh
Đây cũng là đặc sản đặc trưng nhất của người Hà Tĩnh bởi nó chứa hương vị thiên nhiên và hơi thở cuộc sống, thưởng thức vị ngon ngọt bùi của miếng kẹo đậu, thêm một chén trà xanh chát chát mới thấy được những thăng trầm, khó khăn của vùng đất nắng gió Hà Tĩnh. Chính vì vậy mà mỗi người du khách khi đến với vùng đất này vẫn nhớ về kẹo cu đơ như một đặc sản Hà Tĩnh thắm đậm nghĩa tình. 

Tagged: ,