Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Đặc sản Kẹo Cu Đơ là một món ngon làm vương vấn lòng người của người dân Hà Tĩnh, là thứ mà du khách khi đến nơi đây được người dân mời đầu tiên cùng với bát nước chè xanh, đây là nét văn hóa bao đời nay đã ăn sâu vào máu thịt không bao giờ thay đổi của người dân quanh năm gió Lào. Cắn một miếng kẹo Cu Đơ nhai từ từ trong miệng khi gần hết ta hớp một cốc chè xanh mà vị ngọt và chát hòa tan rất tuyệt vời.

Kẹo cu đơ có hình dạng tròn trịa như mặt trăng của những đêm rằm, trông bên ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại rất thơm, có vị đậm đà của mật mía, vị cay cay của gừng tươi, cộng chút giòn tan của lạc. Miếng kẹo vừa dai, vừa ngọt, vừa thơm lại vừa cay… ăn rất “lạ miệng”. 

dac san cu do ha tinh tai tphcm ha noi
Đặc sản Kẹo cu đơ Hà Tĩnh làm vương vấn lòng người

Tại sao gọi là kẹo cu đơ ?

Câu chuyện cái tên “cu đơ” cũng đã có từ xa xưa rồi, người ta kể lại rằng Cu Đơ xuất phát đầu tiên ở vùng Hương Sơn - Hà Tĩnh từ thời Pháp thuộc. Kẹo do ông Cu Hai (cu là cách gọi người con trai đầu lòng - một cách gọi tên của người Hà Tĩnh) sáng chế ra để bán cho bà con trong làng. Nhưng khí lính Pháp đến quán ông ăn được thưởng thức quà lạ này nên đã đặt tên cho dễ nhớ, bởi thế kẹo Cu Hai thành Cu Đơ (trong tiếng Pháp Duex - Đơ là hai). Ban đầu ông Cu Hai nấu kẹo bằng mật mía, lạc và gừng nhưng nấu xong đổ ra lá chuối, mỗi lần ăn phải dùng tay bóc ra.

Kẹo Cu Đơ ngày nay, cầu kỳ và bắt mắt hơn nhiều. Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh tráng không quá dày cũng không quá mỏng và gừng ở đều vỏ bánh.

Cầm miếng Kẹo Cu Đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng kẹo phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay của gừng và thơm bùi của lạc, đấy mới là miếng kẹo chuẩn và ngon. Ăn kẹo Cu Đơ và ngâm nga bát nước chè xanh cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người xứ Nghệ thật đôn hậu, một nét văn hóa độc đáo.

Hiện nay ở Lò Cu Đơ Vĩnh Vân có bán đặc sản kẹo Cu Đơ Hà Tĩnh chất lượng, uy tín , mẫu mã đẹp và là món quà đáng tin cậy của khách hàng. Quý khách muốn mua hàng, vui lòng liên hệ qua thông tin mua bán hàng của chúng tôi. Lò kẹo giao hàng tới tận nơi trên toàn quốc: kẹo cu đơ hà tĩnh tại tphcm, kẹo cu đơ tại hà nội,...

Hotline: 0968.352.576 chị Tường Vân 
Địa chỉ: QL46 Nghi Khánh, Nghi Lộc, Nghệ An

Tagged: , ,